ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน เกิดขึ้นได้อย่างไร

ฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วัน

หลังจากการฉีดฟิลเลอร์แต่ละครั้งนั้น สามารถเกิดอาการบวมในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ได้ ทำให้หลายคนเกิดความกังวล ว่าฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วัน สามารถป้องกันอาการบวมได้หรือไม่ หรือสามารถทำให้อาการบวมหายเร็วขึ้นได้ไหม

เนื่องจาก การฉีดฟิลเลอร์ คือการฉีดสารประเภท Hyaluronic Acid เข้าไปยังบริเวณที่ผิวหนังของเราที่เกิดการเสื่อมสภาพ เป็นริ้วรอยจากอายุผิวที่มากขึ้น เพื่อให้ฟิลเลอร์ทำการรักษาสภาพผิวบริเวณนั้น ซึ่งขั้นตอนการฉีดนั้นเอง ทำให้เกิดอาการบวมขึ้น



ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วันนานไหมกว่าจะหาย

โดยปรกติแล้ว อาการบวมหลังจากการฉีกฟิลเลอร์นั้น จะคงอยู่ประมาณ 3-5 วัน จึงจะค่อยๆยุบลง ในระหว่างนี้อาจมีอาการข้างเคียงอื่นๆเกิดขึ้นได้ เช่น อาการบวด มีผื่นแดง ปวดบริเวณที่ฉีด เป็นต้น อาการบวมหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ จะยุบลงและผลชัดเจนมากขึ้นในสัปดาห์ที่ 3-4 เป็นต้นไป


ฉีดฟิลเลอร์ บวมจากสาเหตุใดได้บ้าง อันตรายไหม

ฉีดฟิลเลอร์บวม

ฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วัน อาการบวมหลังจากฉีดฟิลเลอร์นั้น สามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ 

  • บริเวณที่ฉีดไม่ตรงกับที่ต้องการ เนื่องจากชั้นผิวบนใบหน้าของมนุษย์เรานั้น มีหลายชั้น การฉีดผิลเลอร์ผิดชั้น สามารถสร้างร้อยบวมบนบริเวณที่ฉีดได้ เนื่องจากฟิลเลอร์นั้นมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ การใช้ผิดพื้นที่ จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการบวม
  • เลือกใช้ฟิลเลอร์ผิดประเภทกับที่ต้องการ สืบเนื่องจากเหตุผลข้อแรก ฟิลเลอร์นั้นมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ ทั้งแบบโมเลกุลเล็ก โมเลกุลใหญ่ ซึ่งแต่ละแบบนั้น ต่างเหมาะสมกับชั้นผิดที่แตกต่างกัน หากใช้ผิดประเภท เช่น ใช้ฟิลเลอร์โมเลกุลใหญ่ฉีดบริเวณชั้นผิวด้านบน อาจทำให้รอยบวมชัดมากขึ้นได้
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยฟิลเลอร์เหล่านี้ จะมีราคาที่ถูก แต่เป็นฟิลเลอร์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถสลายตัวได้ ทำให้หลังจากฉีดฟิลเลอร์ไปแล้ว อาจเกิดกวรจับตัวกัน แสดงออกมาในลักษณะของอาการบวม ไหลย้อนทำให้ไม่เป็นทรง 

    ซึ่งการจะนำฟิลเลอร์เหล่านี้ออกได้นั้น จะต้องทำการขูดออกหรือผ่าตัดเท่านั้น เนื่องจากไม่มีตัวยาใดที่สามารถย่อยสลายฟิลเลอร์ตัวนั้นได้ โดยสามารถสังเกตว่าฟิลเลอร์ตัวนั้น ได้รับการยืนยันจากทาง สำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือไม่
     
  • แพทย์ที่ฉีดฟิลเลอร์ยังไม่มีความชำนาญพอ เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์นั้น มีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก หากแพทย์ที่ทำการฉ๊ดฟิลเลอร์ให้เราไม่มีความชำนาญที่มากพอ อาจจะเกิดการผิดพลาด เช่น ฉีดฟิลเลอร์ผิดจุด ฉีดฟิลเลอร์ในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเป็นอาการบวมได้

    โดยหากอาการบวมของการฉีดฟิลเลอร์ หลังจากผ่านไปเป็นระยะเวลานานแล้ว อาการบวมยังไม่หายไป ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

อาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดหลังฉีดฟิลเลอร์ มีวิธีแก้ไขหรือไม่

หลังจากการฉีกฟิลเลอร์มาแล้ว นอกจากอาการบวมแล้ว ยังสามารถเกิดอาการอื่นๆ ตามมาเป็นผลข้างเคียงได้อีกด้วย ซึ่งมีทั้งแบบทั่วไปและร้ายแรง โดยอาการทั่วไป ทางอพทย์จะแแนะนำวิธีดูแลรักษาตัวเองมาเบื้องต้นแล้ว แต่หากอาการรา้ยแรง ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

อาการ ทั่วไปได้แก่ 

  • อาการปวดบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ โดยอาการนี้จะเกิดขึ้นได้เนื่องจากกระบวนการฉีดฟิลเลอร์ เราสามารถ บรรเทาอาการได้โดยการทานยาแก้ปวดที่แพทย์จ่ายให้ เพื่อบรรเทาอาการปวดได้
  • อาการบวมแดง มีรอยเขียวช้ำ อาการนี้จะเป็นอาการทั่วไปที่สามารถพบเห็นได้ แก้ไขโดยการทานยาที่แพทย์จ่ายให้ หากเวลาผ่านไป 3-4 วันอาการจะดีขึ้นเอง หากอาการยังไม่เบาลง สามารถติดต่อแพทย์ที่ฉีดฟิลเลอร์ให้เรา เพื่อรับยามาทานเพิ่มได้

อาการผิดปรกติขั้นรุนแรง ที่พบได้น้อยมาก

  • ตาพร่ามัว ตาบอด เป็นอาการที่พบได้น้อยมา อาการตาบอด เกิดจากการที่แพทน์ ทำการฉีดฟิลเลอร์เข้าไปยังเส้นเลือดที่ทำการลำเลียงเลือดไปยังดวงตา ทำให้ดวงตาเกิดการขาดเลือด ก่อให้เกิดอาการตาบอด

    สามารถแก้ไขได้โดยการฉีดสารละลายฟิลเลอร์เข้าไปเพื่อละลายฟิลเลอร์บริเวณดังกล่าว สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลา 90 นาทีแรก แต่หากปล่อยไว้นานกว่านั้น อาจจะทำให้ตาบอดได้
  • ผิวหนังเกิดการขาดเลือด เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์เข้าไปยังเส้นเลือดที่ที่ลำเลียงเลือกไปยังผิวหนังบริเวณนั้นๆ โดยมีอาการที่สามารถสังเกตุได้ เช่น เกิดอาการปวดบริเวณที่ฉีดมากกว่าปรกติ ผิวหนังสีซีดลง ผิวหนังดำคล้ำ เป็นสะเก็ดหลังจากผ่านไปหลายวัน
  • เกิดการติดเชื้อ โดยอาการนี้สามารถเกิดได้จากการที่แพทย์ใช้ผลิเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ใช้ฟิลเลอร์ที่มีการปนเปื้อน หรือฉีดฟิลเลอร์บริเวณที่มีการอักเสปเดิมอยู่ เช่น ฉีดปริเวณที่มีสิวอักเสปเป็นต้น
  • อาการแพ้ฟิลเลอร์ โดยจะแสดงอาการออกมาในรูปแบบ มีขึ้นผื่น บริเวณที่ฉีดผิวมีสีแดง มีตุ่มหนองเกิดขึ้น อาการแพ้ฟิลเลอร์ สามารถพบเห็นได้ในฟิลเลอร์ประเภท Hyaluronic Acid ได้น้อยมากๆ แต่หากเกิดอาหารดังกล่าวขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ที่ฉีดฟิลเลอร์ให้ เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป
  • เส้นประสาทได้รับบาดเจ็บ ทำให้เกิดอาการชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดได้จากขั้นตอนการฉีดยาชา ไปโดยเส้นประสาท ทำให้เส้นประสาทได้รับบาดเจ็บ 

โดยอาการนี้สามารถตรวจสอบได้ทันทีหลังจากที่ทำการฉีดฟิลเลอร์ไปประมาณ 6-7 ชั่วโมง เนื่องจากเวลาดังกล่า ยาชาที่แพทย์ฉีดไปนั้นมักจะหมดฤทธิ์แล้ว ซึ่งหากยังมีอาการ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางแก้ไข


สรุปเกี่ยวกับฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน เร่งให้หายบวมได้ไหม

จากคำถาม ฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วัน คำตอบคือ 3-5 วัน และจะคงที่เข้ารูปสวยงานในระยะเวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ โดยหากทานยา ดูแลตัวเองตามที่แพทย์สั่ง จะสามารถช่วยลดอาการบวมได้ อีกทั้งยังสามารถคงสภาพฟิลเลอร์นั้นอยู่ได้นานมากขึ้นอีกด้วย


Thank you for your Vote Rating
[Total: 0 Average: 0]